Hướng dẫn chơi Sven Dota 2

Có phải cuộc đời đầy chông gai đã mang đến sức mạnh cho chàng hiệp sĩ?
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 1
 
Tiểu sử
 
Sven là con rơi của một hiệp sĩ Vigil và một cô gái Pallid Meranth, lớn lên tại vùng Shadeshore Ruins. Sau khi người cha bị hành quyết do vi phạm luật của Vigil, còn mẹ lại bị chính bộ tộc ruồng bỏ, Sven đã tự dặn lòng danh dự không thể có được từ bất cứ địa vị xã hội nào mà chỉ có thể tìm thấy bởi chính bản thân. Sau cái chết đau khổ của mẹ, chàng ghi danh vào học ở viện Hiệp sĩ Vigil nhưng giấu biệt danh tính. Mười ba năm trời học ở chính ngôi trường của cha, Sven phải học những điều luật kết tội ngay cả sự tồn tại của bản thân mình cũng là một điều ghê tởm. Rồi ngày ấy cũng đã đến. Cái ngày mà lẽ ra Sven đọc lời tuyên thệ hiệp sĩ, thì chàng đã đoạt lấy thanh gươm Outcast Blade, đập tan Sacred Helm (Mũ Thánh), đốt bỏ bộ luật Vigil trong ngọn lửa thiêng của Vigil. Chàng rời bước khỏi Vigil Keep, bắt đầu một hành trình mãi mãi đơn độc theo đuổi luật lệ của riêng mình. Chàng vẫn là một Hiệp sĩ… nhưng là một Hiệp sĩ lang thang (Rogue Knight).
 
Thông tin sơ lược, vai trò của Sven
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 2
 
Được sử dụng từ sớm ngay thời kỳ 6.48b của DotA 1, Sven có lúc ít được dùng nhưng chưa bao giờ bị lãng quên. Sang DOTA 2, Sven vẫn là một khá được ưa chuộng trong public lẫn trong thi đấu. Gần đây nhất ở giải Dreamhack Winter 2012, hero này là con át chủ bài của nhiều đội và phát huy hiệu quả rất tốt.
 
Sven là một tướng Strength với chỉ số tăng chính tăng vừa phải (2.7). Do vậy, cho dù vẫn có thể làm tanker được (skill tăng giáp) nhưng vai trò đó không bộc lộ hết sức mạnh của Sven. Với bộ skill của mình, stun từ Storm Hammer sẽ giúp Sven gank, mở combat. Ba skill còn lại sẽ giúp Sven thành một cỗ máy giết người thật sự với lượng damage gây ra cực lớn. Chàng hiệp sĩ có thể đảm đương vị trí carry chính hoặc semi-carry.
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 3
 
Cách tăng skill
 
- Storm Hammer: tốn 140 mana, stun 2 giây trong 255 AoE, gây 100/175/250/325 dmg. Tầm sử dụng 600. Cooldown (cd) 15 giây.
- Great Cleave: chém lan 25/40/55/70% trong 300 AoE.
- Warcry: tốn 25 manna, tăng giáp 4/8/12/16, tăng speed 12% trong 8 giây. AoE ảnh hưởng 900. Cd 36/30/24/18 giây.
- God’s Strength: cộng 100/150/200 % dmg trong 25 giây. Tốn 100/150/200 mana. Cd 80 giây.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 4

Storm Hammer dĩ nhiên là skill được học và max đầu tiên. Sau đó là một điểm dành cho Warcry. Đến lúc này sẽ có hai sự lựa chọn: max Great Cleave (các gosu thườn chọn kiểu này) hoặc max Warcry. Ultimate học đúng level. Phân tích: nếu đã xác định là Dmg dealer thì nên max chém lan trước, sức mạnh của Sven nằm ở chỗ chọn vị trí tốt, stun hợp lý và dứt điểm chứ không phải một tanker hạng nặng kiểu như Centaur.
 
Cách chơi và item giai đoạn Early
 
- Item cơ bản: phải có đồ regen như Tango, bình máu để trụ lane, thêm bình mana nếu bạn muốn stun, hổ báo đánh nhau sớm.  Ngoài ra còn có Gauntlets, Circlet để lên Bracer sau này. Vì sao cần lên Bracer? Item này cho một lượng stat nhất định và giúp build Drum of Endurance (trống).  Bên cạnh đó đừng bỏ qua những “cọng rau” 53 đồng Branch, bởi đây cũng là xuất phát tốt, về sau dùng lên Magic Wand.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 5
Tango, bình máu, bình mana, Branch, Gauntlets, Circlet, Bracer.
 
- Giày: thường thấy nhất là Power Treads, tăng tốc độ đánh Sven cần, thêm nữa chuyển đổi qua lại các loại giày nhất là giữa Intel- Strength là kỹ năng hữu dụng mà người chơi phải nắm rõ. Tuy nhiên, các loại giày khác như Arcane Boots, Phase Boots, Tranquil Boots vẫn có thể lên tùy thuộc vào sở thích, vai trò.
 
- Cách chơi với vai trò ganker- sup:  nếu đi lane 3 nhường hết creep cho carry chính farm, lure creep, canh rune, roaming hỗ trợ mid, đồng thời lợi dụng stun đè hero team kia, khi thấy thời cơ thì stun dứt điểm hoặc kéo máu địch thật nhiều. Kiểu chơi này thì Bottle, Soul Ring hay Arcane Boots là lựa chọn tốt.
 
- Cách chơi với vai trò carrier: cố gắng lasthit, giữ stun để giết địch nếu có team mình ra hỗ trợ. Khi bị harass bởi một hero tay dài, hãy sử dụng kỹ thuật attack vào người hero ấy trong tầm nhận biết của creep để kéo dần creep về gần trụ sẽ farm an toàn hơn.
 
Item ở giai đoạn Mid- End game:
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 6Có người xếp nhiều item khác nhau vào “core” – item buộc phải có của Sven. Nhưng theo đánh giá của người viết, khi đánh giải chỉ có một item thực sự gọi là “core” cho Sven, đó là  Black King Bar. Bởi với tính chất của DOTA 2 thi đấu- nhiều disable khủng khiếp được huy động thì một Sven-không-BKB sẽ là miếng mồi ngon chứ không phải mối nguy hiểm. Câu hỏi đặt ra là ngoài core item BKB, Sven còn có thể lên những gì?
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 7Drum of Endurance: tận dụng được Bracer, tăng tốc độ đánh, tốc độ di chuyển cho bản thân và đồng đội, có thể xếp vào hàng “giá rẻ chất lượng cao” khi cho lượng stats tốt với giá tiền 1725.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 8Kiếm Blink: tăng sự cơ động của Sven, dùng để truy đuổi, chạy trốn tốt nhưng hơn hết là khả năng bất ngờ nhảy đến stun nhiều hero địch mở combat.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 9Armlet: cho lượng giáp, tốc độ đánh, lượng dmg, strength hấp dẫn với giá 2600. Nếu biết sử dụng đúng cách, người chơi có thể tạo nên những màn lừa tình ngoạn mục.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 10Mask of Madness (MOM): hút máu và chặt chém điên loạn nhưng nhận thêm 30% dmg. Hãy cẩn thận!
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 11Búa lan Battle Fury: kết hợp được với Great Cleave. Đây là item thích hợp clear creep, cho khả năng regen, gây dmg lan lớn khi combat.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 12Daedalus (trước đó là Crystals): gây dmg lớn với 25% nhân 2.7 lần dmg. Item quá thích hợp cho hero dmg vật lý khủng như Sven.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 13Heart: +40 Str, + 300 HP sẽ giúp Sven sống dai hơn.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 14Giáp cuối Cuirass: Sven sẽ cứng cáp hơn với item này đồng thời tốc độ đánh cũng tăng đáng kể.
 
Chú ý: trên đây chỉ là những gợi ý và cách build thường gặp. Bạn có thể hoàn toàn chọn item khác cho riêng mình như Shadow Blade, Monkey King Bar tùy theo hoàn cảnh, sở thích.
 
Lối chơi ở giai đoạn Mid- End game:
 
- Mid game: Sven không phải là dạng carry cắm mặt farm, đi push lẻ hay chỉ tham gia vào những combat quan trọng như ăn Roshan. Lối chơi của Sven  gắn bó với đồng đội hơn và về mặt nào đó có điểm gần giống với Chaos Knight: mạnh ngay từ mid game trở về sau. Khi có một lượng item nhất định như Power Treads, Drum hãy dần di chuyển với team đoạt lấy những trụ ngoài của địch. Lúc combat chú ý sử dụng stun hiệu quả, xài hết tất cả các skill , item active được. Nếu push thành công, hãy lùi về và tiếp tục farm xong thật nhanh item quan trọng BKB cùng những vũ khí khác.
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 15
Hãy di chuyển với đồng đội dù chỉ có những item cơ bản.
 
- End game: để ý Roshan và đi cùng đồng đội đón đợi thời cơ combat tổng. Luôn luôn bật BKB khi combat- không BKB là tự sát. Theo kinh nghiệm, do thời gian tồn tại God’s Strength khá dài (25 giây quá đủ cho một combat) nên hãy gồng ultimate trước rồi lao vào stun và xả dmg. Đừng bỏ lỡ thời gian mà địch đang đứng yên vào bất kỳ động tác thừa nào. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, việc thể hiện đẳng cấp khác nhau giữa những người chơi carry là ở chỗ chọn vị trí tốt, chọn mục tiêu hợp lý, biết tiến, biết lùi trong combat. Điều này chỉ có thể tự học được bằng kinh nghiệm hay từ các replay đánh giải trên thế giới.
 
Những đồng đội tốt của Sven
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 16
 
- Bạn tốt khi đi gank và đi lane: những hero có stun hay slow đều có thể giúp Sven rất nhiều. Ví dụ: Maiden, Lina, Lion, VS, Sand King, Witch Doctor, Beast Master, Lich, Viper, Venom …
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 17
 
- Bạn tốt khi combat: có hai loại hero được xếp vào đây. Loại thứ nhất là những hero có khả năng gom team địch lại, từ đó phát huy hết khả năng từ stun Hammer Storm và đánh lan của Great Cleave. Ví dụ: Darkseer, Magnus, Enigma. Loại thứ hai là những hero có khả năng buff dmg hoặc buff tốc độ đánh cho chàng hiệp sĩ tha hồ “xuống tay”. Ví dụ: Beast Master, Invoker, Magnus, Lycanthrope…
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 18
Sven bật BKB, ultimate, MoM lao vào chặt chém trong Black Hole của Enigma.
 
Đối phó với Sven
 
- Nếu Sven chưa có BKB, hãy tận dụng slow, stun, hex, các loại phép thuật trừ dmg, trừ tốc độ đánh để kiềm chế hero này. Còn nếu BKB đã có hoặc về late thì hãy xem danh sách bên dưới.
 
- Gậy ghost: chỉ với giá 1600 nhưng đây là một item quá hiệu nghiệm để đối phó không chỉ Sven mà còn những carry thuần vật lý khác.
 
- Giáp phản, gậy đẩy, gậy lốc : những lựa chọn có thể xem xét.
 
- Sử dụng những hero có ultimate xuyên BKB: đơn cử như Beast Master với stun từ Primal Roar hay Enigma với tuyệt chiêu “Hố đen vũ trụ” hút hết mọi vật thể.
 
 - Sử dụng những carrier tay dài: “dĩ độc trị độc”. Để giết một kẻ mạnh, hãy dùng một kẻ mạnh hơn hắn! Những lựa chọn thường gặp là Drow Ranger, Luna, Morphling…
 
Hướng dẫn DOTA 2: Sven - Sức mạnh của thánh thần (Phần 1) 19
 Lượng dmg kinh dị từ "Cung thủ băng giá" có thể làm chùn tay các carrier khác.
 
Trước khi kết thúc phần 1 của bài viết, chúng tôi xin cám ơn bạn đọc đã theo dõi. Hy vọng bài viết này có những thông tin hữu ích cho các bạn. Và đừng quên đón đọc phần sau của bài hướng dẫn, chúng tôi sẽ phân tích lối chơi của Sven qua một trận đấu đánh giải.

0 Response to "Hướng dẫn chơi Sven Dota 2"

Đăng nhận xét

Popular Posts

Popular Posts